Sapuwa
Sáng tạo 2022

Hoa Kỳ sàng lọc tôm nhập khẩu bằng công nghệ tiên tiến

Th08 18, 2023 / Theo Quản trị VST / in Tin tức & Sự kiện , Tin tức


 

Ảnh minh họa


 

Sáng kiến ​​này đang được thực hiện bởi Trung tâm chuyên về Sàng lọc mối đe dọa xuyên biên giới và Phòng thủ chuỗi cung ứng (CBTS) của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, do Texas A&M AgriLife Research (cơ quan nghiên cứu và phát triển công nghệ hàng đầu về nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên và khoa học đời sống của bang Texas, Hoa Kỳ) đứng đầu.

 

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Harshica Fernando, trợ lý giáo sư hóa học tại Đại học Prairie View A&M, dẫn đầu. Cùng với các sinh viên của mình, cô đang sử dụng các công cụ tiên tiến để phát hiện polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) trong tôm. Hơn 100 hợp chất PAH đã được biết đến và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã xác định được 16 hợp chất có hại cho sức khỏe con người. Những chất ô nhiễm hữu cơ này có thể xâm nhập vào nguồn cung cấp thực phẩm, ngay cả khi không bị phát hiện trong vùng nước thu hoạch tôm.

 

“Thông qua công việc này, tất cả chúng ta sẽ được hưởng lợi bằng cách xác định các cách để bảo vệ nguồn cung cấp hải sản nhập khẩu của chúng ta khỏi mức PAH đáng kể, đồng thời đào tạo một thế hệ mới các nhà nghiên cứu và nhà khoa học lành nghề”, Fernando nói.

 

Để phát hiện các hợp chất PAH, nhóm của Fernando đang sử dụng phương pháp sắc ký khí - một kỹ thuật phân tích được sử dụng để tách, phát hiện và định lượng các thành phần hóa học của một mẫu nhất định. Mục tiêu của nhóm là phát triển một phương pháp dựa trên sự truyền năng lượng huỳnh quang để phát hiện và định lượng 16 PAH - một phương pháp mới để phát hiện chúng mà không cần thiết bị đắt tiền.

 

Theo dữ liệu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, người Mỹ tiêu thụ khoảng 20,5 pound hải sản bình quân đầu người mỗi năm, trong đó tôm chiếm 28,8%.

 

“Với việc tôm là một thực phẩm bổ sung phổ biến và tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn của người Mỹ, xét đến hàm lượng protein cao và axit béo omega-3, việc bảo vệ tính toàn vẹn của tôm nhập khẩu của chúng tôi là rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm an toàn”, Fernando nói.

V.A (theo Thefishsite) / https://www.mard.gov.vn/Pages/hoa-ky-sang-loc-tom-nhap-khau-bang-cong-nghe-tien-tien.aspx?item=4


 

zalo-icon